Wednesday, March 11, 2015

Propaganda Technique


ASOSASYON – ginagamit ng mga sikat o kaaya-ayang personalidad sap ag-aanunsyo upang mahawa ng kasikatan ang isang produkto.

BANDWAGON EFFECT – layunin nito na sumang-ayon o makiisa ang isang mamimili sa desisyon ng pangkat ng mamimili.

DEMONSTRATION EFFECT – paglalahat at pagpapakita ng paraan ng paggamit at pakinabang ng produkto.

MGA PAGPAPATOTOO – tumutukoy sa binibitawang pahayag, pagpapatotoo, o testimonya ng mga tao hinggil sa kalidad ng nasubukang produkto.

PAULIT-ULIT – tumatatak sa isipan ng mga mamimili.

PRESSURE – madaliin ang pagpapasya ng mga mamimili.

PAG-APELA SA EMOSYON – madaling maantig ang damdamin o emosyon ng mga tao sa pamamaraang ito.

PAGGAMIT NG ISLOGAN – maikling pahayag na hamon o tema ng isang produkto.

SNOB EFFECT – upang maging iba sa lahat.

No comments:

Post a Comment